อาวุธทางด้านการตลาด.....ที่นักการตลาดต้องรู้
โดย...ผู้ช่วยศาสตราจารย์
ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย
ม.พิษณุโลก
นักการตลาดที่ประสบความสำเร็จมักจะเป็นคนที่แสวงหาความรู้อยู่ตลอดเวลา
เขาจะหาเครื่องมือใหม่ๆ และองค์ความรู้ใหม่ๆ
หรือศึกษาแกนความรู้ทางด้านการตลาดเพื่อนำเอาไปประยุกต์ใช้
ในบทความนี้กระผมขอนำเสนอ เกี่ยวกับอาวุธทางด้านการตลาด ที่นักการตลาดต้องรู้
มีดังนี้
1.จงสร้างความแตกต่าง
จงสร้างความแปลกใหม่ให้กับตลาดอยู่ตลอดเวลา
เราจะสังเกตว่าในการแข่งขันทางธุรกิจเกือบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสินค้า
บริการ มักจะมีความคล้ายคลึงกัน
แต่นักการตลาดที่ประสบความสำเร็จเขาจะสร้างความแตกต่าง ความแปลกใหม่อยู่ตลอดเวลา
จึงทำให้บริษัทหรือองค์กร สินค้า ผลิตภัณฑ์ บริการของเขาเป็นที่น่าสนใจของลูกค้าหรือผู้บริโภค
อีกทั้งยังเป็นการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันอีกด้วย
2.จงใช้สื่อเพิ่มมากขึ้น
ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมักจะมีนักการตลาดคอยวางแผนงานให้โดยเฉพาะเขาจะแนะนำให้ผู้บริหารลงทุนใช้สื่อเพื่อที่จะสื่อสารให้ลูกค้าและผู้บริโภค
รวมทั้งประชาชนเป็นจำนวนมากได้รับรู้และรู้จักสินค้า ผลิตภัณฑ์ บริการของตนให้มากขึ้น
เราคงต้องยอมรับว่า ธุรกิจน้ำอัดลม โค้ก (
ได้ลงทุนกับการโฆษณาเป็นจำนวนมากมายมหาศาล บริษัท นีลเส็น ประเทศไทย จำกัด
รายงานภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาทั้งปี 2556
ว่า โค้ก ได้ใช้ งบการตลาดสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งถึง 1,193 ล้าน 4 แสน 3 หมื่นบาท บาท ) นี่ยังไม่นับงบประมาณที่ โค้ก
ใช้ในการโฆษณาทั่วทั้งโลก ฉะนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ โค้ก
จึงมียอดขายเพิ่มขึ้นทุกๆปี และมีส่วนแบ่งการตลาดมาเป็นอันดับหนึ่งโดยตลอด
3.จงกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง
โลกของการแข่งขันเช่นยุคปัจจุบันมักมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
นักการตลาดจะต้องกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง
เพราะถ้าเราไม่เปลี่ยนแปลงแต่โลกของการแข่งขันเปลี่ยน เราก็จะอยู่กับที่
แล้วในที่สุดเราก็จะสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดไปในที่สุด บริษัท IBM คอมพิวเตอร์บริษัทยักษ์ใหญ่ในอดีตต้องสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดให้แก่
บริษัทขนาดเล็กของสตีฟ จอบส์ เนื่องจากแนวความคิด สตีฟ จอบส์ เขาเคยบอกว่า “
เขาจะเปลี่ยนแปลงโลก ” ในขณะที่บริษัท IBM
คอมพิวเตอร์ เปลี่ยนแปลงอย่างช้ามาก ดังนั้น
นักการตลาดจำเป็นจะต้องมีความทะเยอทะยาน อยากเป็นที่ 1 อยากที่จะเปลี่ยนแปลงวงการที่ตนเองแข่งขันอยู่ตลอดเวลา
4.จงสร้างแบรนด์ เมื่อกล่าวถึง KFC ท่านคิดถึงอะไร หลายคนบอกว่า คิดถึง ผู้พัน KFC คิดถึงไก่ทอด ,เมื่อกล่าวถึง Nike ท่านคิดถึงอะไร หลายคนบอกว่า คิดถึง รองเท้า คิดถึงคำว่า Just
do it และคิดถึงเครื่องหมายถูกและเมื่อกล่าวถึง Volvo ท่านคิดถึงอะไร
หลายคนบอกว่า คิดถึง รถที่มีความปลอดภัยสูง
เราจะเห็นได้ว่า การสร้างแบรนด์มีความสำคัญมากในการทำการตลาดขององค์กร
นักการตลาดจะต้องรู้จักการสร้างแบรนด์ให้แก่ตัวเอง องค์กร สินค้า ผลิตภัณฑ์
บริการ เพื่อก่อให้เกิดกำไร
การสร้างแบรนด์ทำให้เกิดผลดีในระยะยาว ฉะนั้น
นักการตลาดที่เก่งหรือนักการตลาดมืออาชีพ จึงต้องคำนึงเรื่องของการสร้างแบรนด์
มาเป็นอันดับต้นๆ
5.จงยึดแนวความคิด “ ยิ่งให้ยิ่งรวย”
มหาเศรษฐีโลกเป็นจำนวนมาก มักเป็นผู้ให้มากกว่าเป็นผู้รับ พวกเขามักจะมีความสุขจากการให้มากกว่าการรับ
และเป็นสิ่งที่แปลกประหลาดอย่างหนึ่ง
มหาเศรษฐีโลกเหล่านี้ชอบที่จะบริจาคเงินที่ตนเองหามาได้เป็นจำนวนมากๆแก่สาธารณกุศล
แต่ยิ่งให้แทนที่ทรัพย์สินเหล่านั้นจะหมดไป พวกเขาเหล่านั้น
กลับได้ทรัพย์สินเงินทองคืนมาจากแหล่งอื่นๆ รวมทั้งทำให้พวกเขาเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก
นักการตลาดที่ประสบความสำเร็จเขาจะคิดว่า
สินค้า ผลิตภัณฑ์ บริการของเขาจะให้อะไรแก่ลูกค้าและผู้บริโภค
หลายองค์กรหลายบริษัท จึงมีการทำ CSR หรือ Corporate Social
Responsibility (CSR) ซึ่งหมายถึง ความรับผิดชอบต่อสังคม
การช่วยเหลือสังคม ซึ่งคือการดำเนินกิจการภายใต้หลักจริยธรรมและการบริหารงานที่ดี
เพราะหากว่าลูกค้าหรือประชาชนทั่วโลกได้เห็นคุณงามความดีของมหาเศรษฐีที่ได้ทำไป
ประชาชนทั่วโลกก็จะซื้อสินค้าและอุดหนุนสินค้าหรือบริการด้วยความพอใจ
อีกทั้งยังช่วยสนับสนุน ส่งเสริม สินค้าต่างๆของมหาเศรษฐีอีกด้วย
จึงเท่ากับว่าสิ่งที่มหาเศรษฐีได้ให้ไป
ก็ได้ส่งผลมาเป็นการซื้อสินค้าและบริการที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง
6.จงจับกระแสทางการตลาดให้ได้
นักการตลาดที่ล้าหลังไม่ยอมเปลี่ยนแปลงมักจะพ่ายแพ้ต่อการแข่งขัน
ยุคปัจจุบันเป็นโลกยุคอินเตอร์เน็ต นักการตลาดหรือเจ้าของกิจการที่จับกระแสได้ก็มักจะมีผลิตภัณฑ์
สินค้า บริการ
ผ่านอินเตอร์เน็ตจึงสร้างความมั่งคั่งร่ำรวยให้แก่ตนเองและบริษัทของตนเอง เช่น Facebook,Twitter,Line,Instagram,แอปและเกมต่างๆ ดังนั้นนักการตลาดจะต้องทันเหตุการณ์
ทันต่อกระแสของการแข่งขันของโลก
7.จงเป็นนักยุทธวิธีและรู้จักประยุกต์ยุทธวิธีต่างๆไปใช้ในงานทางด้านการตลาด
หลายคนคงได้อ่านหนังสือ 3 ก๊ก ของจีน
เราจะเห็นได้ว่าในประวัติศาสตร์ของจีนมีอยู่หลายก๊ก จนกระทั้งเหลือแค่ 3 ก๊ก ซึ่งทั้ง 3 ก๊ก
ต่างก็มีนักยุทธวิธีที่คิดค้นแผนการต่างๆในการรบ นักการตลาดก็เช่นกัน
ควรศึกษายุทธวิธีต่างๆเพื่อนำเอาไปใช้ในงาน เช่น ยุทธวิธีในการรุกและการตั้งรับทางการตลาด
, ยุทธวิธีการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสทอง , ยุทธวิธีแห่งการสร้างสรรค์ , ยุทธวิธีขยายฐานลูกค้าของตัวเองตลอดเวลา
เป็นต้น
แต่ทั้งนี้นักการตลาดที่ได้ชื่อว่าเก่งหรือเซียนทางด้านการตลาด
เขามักจะเป็นนักการตลาดที่ไร้กระบวนท่า กล่าวคือ ไม่ติดยึดในหลักการหรือยุทธวิธีหรือหลักทฤษฏี
มากจนเกินไป แต่จะเป็นนักปฏิบัติที่สามารถหยืดหยุ่น
ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆได้ มีลูกเล่น ลูกล่อ ลูกชน มีการรุกและการตั้งรับ
ในทุกโอกาส อีกทั้งจะไวต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปโดยเฉพาะเรื่องของความต้องการของลูกค้า
ท่านผู้อ่านก็สามารถเป็นสุดยอดนักการตลาดได้
หากรู้จักเอาอาวุธทางด้านการตลาดไปใช้ และทำการฝึกฝน พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
ไม่หยุดนิ่ง อาวุธทางการตลาดข้างต้น จึงเป็นแนวทางที่ท่านสามารถนำไปใช้หรือนำไปปฏิบัติได้
ขอให้ท่านประสบความสำเร็จในการเป็นสุดยอดนักการตลาด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น