วันพุธที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2561

จงสร้างความเชื่อมั่นในตนเองให้แก่พนักงานขาย

จงสร้างความเชื่อมั่นในตนเองให้แก่พนักงานขาย
โดย..ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก นักพูดและนักเขียน
            งานขายเป็นงานที่มีทั้งการถูกตอบรับและถูกปฏิเสธ  แต่จากสถิติ งานขายจะเป็นงานที่ต้องถูกลูกค้าปฏิเสธมากกว่าการถูกตอบรับ ถ้าคุณเป็นนักขายถ้าคุณถูกลูกค้าปฏิเสธมากเท่าไร คุณก็โอกาสขายได้มากเท่านั้น คนที่เป็นนักขายประกันชีวิตจะเข้าใจเรื่องนี้ได้ดี
            ถ้านักขายประกันชีวิตที่ทำงานใหม่ๆ เมื่อเข้าพบลูกค้า 10 คนจะถูกปฏิเสธ 8 คน ดังนั้นมีคนตอบรับ 2 คน ถ้าต้องการขายให้ได้ 20 คนจะต้องเข้าพบลูกค้า 100 คน ฉะนั้นจะต้องถูกคนปฏิเสธถึง 80  คนเลยทีเดียว
            ดังนั้น คนที่เป็นหัวหน้าทีมงานขาย คนที่ดูแลพนักงานขายต้องสร้างความเชื่อมั่นในตนเองให้แก่พนักงานขายอยู่เสมอ มิเช่นนั้น เมื่อพนักงานขายถูกลูกค้าปฏิเสธมากๆก็จะเกิดอาการจิตตก แล้วในที่สุดก็จะต้องออกจากอาชีพนักขายไปในที่สุด
            ในขณะเดียวกัน ก็ควรที่จะมีการเสริมแรงหรือกำลังใจให้กับนักขายที่ขายได้มาก เช่นให้รางวัล ให้ถ้วยรางวัล ให้เงินโบนัส ให้การชื่นชมกับนักขายที่ขายได้ เพื่อให้พนักงานขายที่ขายเก่งจะมีพลังมากยิ่งขึ้นในการขาย
            หัวหน้าทีมงานขาย สามารถสร้างความเชื่อมั่นในตนเองให้แก่พนักงานขายได้หลายวิธีด้วยกัน เช่นให้มีการจัดอบรมในหัวข้อต่างๆ เช่น การสร้างทัศนคติในงานขาย , เทคนิคการขาย , การจัดงานสัมมนางานขายประจำปี เป็นต้น
            อีกทั้งควรที่จะมีการจัดประชุมประจำอาทิตย์ ประจำเดือน ให้แก่พนักงานขาย เพื่อให้ได้มีการติดต่อสื่อสาร ในการถามปัญหาในการขาย อีกทั้งทบทวนเป้าหมายในเรื่องยอดขายสินค้ากับพนักงานขาย
และจะได้บอกกล่าวข่าวสารใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ สินค้า  โปรโมชั่น  องค์การให้แก่พนักงานขาย

            ดังนั้น บริษัทจะทำกำไรได้จากยอดขาย  ยอดขายเกิดจากการขาย และการขายจะต้องใช้พนักงานขายเป็นสำคัญ  จงอบรม จงรักษาและจงสร้างความเชื่อมันในตนเองให้แก่พนักงานขาย เพื่อพนักงานจะได้อยู่กับบริษัทอย่างยาวนาน อีกทั้งเป็นเรี่ยวแรงสำคัญที่ช่วยให้บริษัทเติบโต แข็งแรงต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น