การตลาดเชิงสร้างสรรค์
โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก
โลกของการทำธุรกิจทุกวันนี้ ผู้ประกอบธุรกิจหรือนักการตลาด
ต่างต้องค้นคว้าหาไอเดียใหม่ๆ เพื่อมาปั้น ธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นด้าน
กลยุทธ์ทางการตลาด กลยุทธ์ทางด้านผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์ทางช่องทางในการจัดจำหน่าย
กลยุทธ์ในการทำโปรโมชั่น ต่างก็ต้องใช้ ความคิดสร้างสรรค์ทั้งสิ้น หรือ
หลายคนอาจเรียกว่า การสร้างนวัตกรรมทางการตลาด ยิ่งเป็นยุคปัจจุบันก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมีสูงยิ่งต้องการความรวดเร็ว
ความทันสมัย สิ่งแปลกๆใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา
ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกับคำ
2 คำกันก่อน คือ
คำว่า
ความคิดสร้างสรรค์ หมายถึง
การคิดสิ่งแปลกๆใหม่ๆ ซึ่งสามารถใช้การได้และมีความเหมาะสม
นวัตกรรม (Innovation) หมายถึง
การทำสิ่งใหม่ ๆ เช่น สิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ หรือสินค้าใหม่ๆ เทคโนโลยีใหม่ๆ
ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อน โดยอาจจะมีการพัฒนาดัดแปลงหรือต่อยอดมาจากของเดิมที่มีอยู่แล้วให้ทันสมัยกว่าเดิม
สำหรับแนวทางการสร้างทักษะในด้านความคิดเชิงสร้างสรรค์ นั้น ต้องอาศัยกระบวนการพัฒนาทางด้านความคิด
ใหม่ๆ เพื่อนำมาพัฒนา ต่อยอด แก้ไขปัญหา รวมถึงการตอสนองความต้องการของลูกค้า
ไม่ว่า ทำให้ลูก เกิดความสะดวกรวดเร็ว เกิดความพึงพอใจ
ในตัวของสินค้าหรือบริการในเชิงสร้างสรรค์
นักการตลาดที่ดีควรฝึกการเป็น
“นักคิดเชิงสร้างสรรค์” ด้วยการไม่พอใจกับสิ่งเดิมๆหรือต้องการพัฒนาสิ่งที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้น
เช่น ต้องเป็นคนหัดตั้งคำถามว่า “ ทำไม ” อยู่บ่อยๆ ตัวอย่าง
ทำไม.....อู่ซ่อมรถต้องปิดวันอาทิตย์
ทั้งที่วันอาทิตย์ หน่วยงานราชการหยุดทำงาน ถ้าเปิดวันอาทิตย์ก็จะทำให้มีลูกค้ามากขึ้น
ทำไม.....Minibar
- มินิบาร์ คือ ขนมขบเคี้ยว และเครื่องดื่มที่ทางโรงแรมต่างๆ
จึงขายแพงมาก ทำไมเพื่อเป็นการบริการลูกค้า น่าจะขายเท่ากับราคาที่ขายใน 7-11
ทำไม....มาม่า
ที่มีเส้นสีเหลืองจึงขายดีกว่าหมี่ขาวหรือเส้นขาว แต่ทำไมขายตามร้านขาย ก๋วยเตี๋ยว
เส้นขาว(เส้นใหญ่ เส้นเล็ก เส้นหมี่)จึงขายดีกว่าหมี่เหลือง(เส้นเหลือง)
ซึ่งผู้ที่เป็นนักการตลาดเชิงสร้างสรรค์ที่ดีและมีหัวใจของการเป็นนักบริการด้วยนั้น
ควรมีคุณสมบัติดังนี้
1.ต้องมีหัวใจของการเป็นผู้ให้มากกว่าเป็นผู้รับ
คือ คิดว่า ลูกค้าจะได้อะไรจากเรา มากกว่าต้องการรับเงินจากลูกค้า
กล่าวคือ
ต้องคิดเป็นผู้ให้ประโยชน์แก่ลูกค้า มากกว่าเป็นผู้รับผลประโยชน์จากลูกค้า
2.ต้องสามารถแก้ไขปัญหาให้แก่ลูกค้าได้
แน่นอน ทำไมลูกต้องซื้อสินค้า
เนื่องจากลูกค้ามีปัญหาเลยต้องซื้อสินค้าเพื่อใช้แก้ไขปัญหา
นักการตลาดต้องคิดอยู่เสมอว่า
ทำอย่างไรให้สินค้าของเราแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าได้ดีกว่าเดิม เช่น สะดวกกว่าเดิม
รวดเร็วกว่าเดิม ถูกกว่าเดิม เป็นต้น
3.ต้องให้คำปรึกษา
คำแนะนำ ตอบคำถามได้
นักการตลาดที่มีหัวใจของการบริการและเชิงสร้างสรรค์จะต้องให้คำปรึกษา คำแนะนำ
ตอบคำถามได้ หากว่าลูกค้ามีปัญหาหรือเกิดปัญหาขึ้นมา
4.ต้องมีความเป็นมิตร
เป็นเพื่อน และเอาใจใส่ลูกค้า หากว่าเรามีความเป็นมิตร ยิ้มแย้มแจ่มใส
มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี ลูกค้ามักจะชอบเรา มากกว่า เราทำต้องเป็นศัตรู
การผสมผสานข้อมูลที่ได้รับกับความคิดสร้างสรรค์
เพื่อสร้างการนำเสนอหรือการทำ Personalization มีความสำคัญอย่างมาก เราต้องยอมรับว่า
ข้อมูลมีความสำคัญในการกำหนดสิ่งต่างๆ ไม่ว่า กำหนดการวางแผน กำหนดการออกแบบ
กำหนดการสื่อสารทางด้านการตลาด รวมถึงการกำหนดกลยุทธ์ต่างๆทางด้านการตลาด
ดังนั้น
การค้นหา การรวบรวม การสืบคว้า ข้อมูลต่างๆ จะทำให้ได้เปรียบคู่แข่งขัน
และจะทำให้เราทราบแนวโน้ม รวมไปถึงเรื่องของพฤติกรรมของผู้บริโภคอีกด้วย
สำหรับการพัฒนาธุรกิจด้วยการวางแผนด้านการตลาด นักการตลาดที่ดีอาจจะต้องมีการประชุมทีม
มีการทำ Workshop มีการสื่อสาร
เพื่อให้เกิดทิศทางในการทำงานร่วมกันให้ทั่วทั้งองค์กร เช่น
อาจจะต้องมีการวางแผนสร้างแบรนด์ใหม่ร่วมกัน การสื่อสารอย่างไรให้คนในองค์กรเข้าใจกลยุทธ์ทางด้านการตลาดร่วมกัน
จะต้องสื่อสารอย่างไรให้ลูกค้าเกิดความสนใจในสินค้า องค์กรของเรา
ซึ่งทุกอย่างต้องอาศัยการวางแผนงานร่วมกัน เป็นต้น
การสร้างสรรค์และนวัตกรรมกับสารสนเทศ
เทคโนโลยี ยุคปัจจุบันเราต้องยอมรับกันว่า สารสนเทศมีความสำคัญและมีความจำเป็นในการสร้างนวัตกรรม
รวมทั้งมีความสำคัญต่อการสร้างสรรค์ธุรกิจให้เติบโต
เราจะเห็นได้ว่าบริษัทระดับโลกที่มีความยิ่งใหญ่มักใช้สารสนเทศ ข้อมูล ข่าวสาร
เทคโนโลยีในการขาย เช่น บริษัทที่มีความเกี่ยวข้องกับโซเซียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น youtube , Facebook ,
google , Twitter , Line ,
Instagram ฯลฯ
บริษัทเหล่านี้เติบโตขึ้นมาอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่กี่ปี
แต่ประเทศไทยเรายังทำเรื่องเหล่านี้น้อยมาก
โดยสรุปที่ผมได้กล่าวมานั้นหรือที่เขียนบทความทางด้านการตลาดอยู่เป็นประจำ
เราจะเห็นได้ว่า การทำตลาด คือ การทำศิลปะอย่างหนึ่งของการทำธุรกิจ ซึ่งต้องอาศัยเรื่องของการคิดสร้างสรรค์เข้ามาช่วย
เพื่อให้เกิดสิ่งแปลกๆใหม่ๆ ในการทำธุรกิจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น