นักการตลาดกับการพัฒนาตนเอง
โดย....ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก
ปัจจัยที่ทำให้นักการตลาดประสบความสำเร็จในการทำงานด้านการตลาดมีหลายปัจจัยแต่มีปัจจัยที่สำคัญปัจจัยหนึ่งก็คือ
นักการตลาดจะต้องเป็นบุคคลที่ต้องมีการพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา ในบทความนี้
เราจะมาพูดเรื่องนี้กัน การพัฒนาตนเองของนักการตลาดมีดังนี้
1.มีอิทธิบาท 4 ในการทำงานด้านการตลาด หลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา มีมากมาย
ไม่ว่าจะเกี่ยวกับ การดำรงชีวิต การทำสมาธิ การรักษาศีล และหลักธรรมสำหรับใช้ในการทำงาน
ซึ่งหลักธรรมในการทำงานที่สำคัญที่นักการตลาดสามารถนำเอาไปประยุกต์ใช้ได้ก็คือ
หลักอิทธิบาท 4 คือ
ฉันทะ
วิริยะ จิตตะ และวิมังสา
1.1.ฉันทะคือ ความรัก ความพอใจ ความชอบ
ในสิ่งที่เราต้องการอยากเป็นหรือต้องการประสบความสำเร็จ เช่น ถ้าเราต้องการเป็นนักการตลาดที่ประสบความสำเร็จ เราจะต้องมีความรักในการทำงานทางด้านการตลาดเสียก่อน
เพราะถ้าเรามีความรักความชอบหรือมีพอใจ
ในงานด้านการตลาด เราก็จะทำงานทางด้านการตลาดได้ดี
1.2.วิริยะ คือ ความเพียรพยายาม
ความขยันขันแข็ง ถ้าเรามีความรักอย่างเดียว
ความชอบอย่างเดียวหรือมีฉันทะอย่างเดียวคงไม่พอ
นักการตลาดที่ประสบความสำเร็จจะต้องมีวิริยะตามมา เช่น ถ้าเราอยากเป็นนักการตลาดที่ดี
เราต้องมีความเพียรพยายาม มีความขยันขันแข็งในการศึกษา
หาความรู้และขยันในการเรียนรู้งานด้านการตลาด
1.3.จิตตะ คือ การเอาใจใส่ ใจ
จดจ่อกับสิ่งที่เราอยากประสบความสำเร็จ เช่น ถ้าเราอยากเป็นนักการตลาดที่ประสบความสำเร็จ เราต้องมีใจที่จดจ่อ คิดถึงงานด้านการตลาดทุกวัน
มีการศึกษาหาความรู้ตลอดเวลา
เรียนรู้ว่าทำไมนักการตลาดระดับโลกถึงประสบความสำเร็จ เมื่อมีใจจดจ่อ
เราก็จะหาวิธีการเพื่อไปถึงเป้าหมายที่เราต้องการ
1.4.วิมังสา คือ รู้จักคิดพิจารณา ใคร่ครวญ
วิเคราะห์ว่าทำไม เราถึงไม่ประสบความสำเร็จในการทำงานทางด้านการตลาด หรือ
เกิดปัญหาอะไรขึ้นภายในงานด้านการตลาดที่เราได้ทำ เมื่อมีการวิเคราะห์ ใคร่ครวญ พิจารณา
เราก็จะเกิดการแก้ไขสิ่งเหล่านี้
ดังนั้น
หากเราต้องการประสบความสำเร็จในการทำงานด้านการตลาด เราต้องมีหลักอิทธิบาท 4 ในการทำงาน
ได้แก่ 1.ฉันทะคือ มีความรัก ความชอบ ในสิ่งนั้น แต่ถ้าต้องการประสบความสำเร็จในระดับสูง นักการตลาดคนนั้นจะต้องมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าเสียก่อน
2.วิริยะ คือ มีความเพียรพยายาม
ความขยันขันแข็งในงานด้านการตลาด 3.จิตตะ คือ จดจ่อกับงานด้านตลาด 4.วิมังสา คือ มีความคิดใคร่ครวญ พิจารณา
แก้ไขปัญหาสิ่งต่างๆ ในการทำงานด้านการตลาด หลักอิทธิบาท 4
ถึงแม้จะเป็นหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า ซึ่งมีมา 2560 ปีแล้ว แต่ก็ยังมีความทันสมัย
สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการทำงานด้านการตลาดได้
2.ความสำเร็จเริ่มต้นที่ความกล้า
คนที่ประสบความสำเร็จในด้านการตลาด เขามักเริ่มต้นจากความกล้าก่อนเป็นอันดับแรก
ซึ่งความกล้าในที่นี้มีหลายประการที่คนประสบความสำเร็จในด้านการตลาดจะต้องกล้าเริ่มต้น
ดังนี้คือ
2.1.Idea กล้าคิด คนที่ประสบความสำเร็จในด้านการตลาดส่วนใหญ่จะเป็นคนที่กล้าคิด
และคนที่ประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในการตลาด มักจะคิดอะไรไม่เหมือนคนอื่น
เขาเหล่านั้นจะกล้าคิดต่าง คิดแปลก จากคนทั่วไป เช่น
สตีฟ จอบส์ ได้ก่อตั้งบริษัท apple และมีความกล้าในการเสนอไอเดียต่างๆ
จนก่อให้เกิดสินค้าตระกูล I
ขึ้น เช่น ipod iphone ipad iMac iMat iBoard เป็นต้น
2.2.Imagine กล้าจินตนาการ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ กล่าวไว้ว่า
“ จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ” คนปกติธรรมดาในยุคปัจจุบันได้เรียนหนังสือกันเกือบทุกคน
แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตไม่ว่าการทำงาน หน้าที่ สาเหตุหนึ่งเกิดจาก
การขาดจินตนาการ คนปกติธรรมดา มักจะทำอะไรเหมือนคนอื่นๆ ไม่กล้าที่จะลองจินตนาการ
ไม่กล้าที่จะคิดสร้างสรรค์สิ่งแปลกๆใหม่ๆขึ้นมาในชีวิต นักการตลาดที่ต้องการประสบความสำเร็จก็เช่นกัน
ท่านจำเป็นจะต้องพัฒนาตนเองเรื่องของ จินตนาการ
2.3.Action กล้าลงมือทำ เมื่อมีความคิดแล้ว
มีจินตนาการแล้ว แต่ขาดซึ่งการลงมือทำ สิ่งต่างๆที่คิด
ที่จินตนาการก็ไม่สามารถเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาได้ ดังนั้นจงกล้าที่จะลงมือทำ
ลงมือปฏิบัติ สิ่งต่างๆจึงจะเกิดขึ้น เหมือนดังที่เราคิดและเราจินตนาการ
2.4.Develop กล้าพัฒนา เมื่อลงมือทำไปแล้ว
แน่นอนว่าจะต้องเกิดการผิดพลาด บกพร่องในสิ่งที่เราทำ บุคคลที่ประสบความสำเร็จในด้านการตลาดมักกล้าที่จะพัฒนา
กล้าเปลี่ยนแปลง แผนต่างๆที่คิดไว้ ที่จินตนาการไว้ เพื่อให้การทำงานทางด้านการตลาดนั้นเกิดความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
2.5.Control กล้าที่จะควบคุม คนที่ประสบความสำเร็จทางด้านการตลาดส่วนมากแล้ว
มักจะเป็นคนที่ควบคุมอารมณ์ ควบคุมตนเอง อยู่เสมอ
เขาจะเป็นคนที่มีวินัยในการทำสิ่งต่างๆ โดยเฉพาะวินัยในการทำงาน เช่น นักการตลาดที่ประสบความสำเร็จเขาจะจัดสรรเวลาในการทำงานอย่างเป็นระบบ
แล้วเขาก็จะลงมือเขียนตามแผนการที่เขาวางไว้ โดยที่ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง
2.6.Change กล้าเปลี่ยนแปลง คนเราโดยมากมักไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง
แต่คนเราจะเจริญก้าวหน้าก็ด้วยเพราะการเปลี่ยนแปลง
หากท่านเป็นผู้หนึ่งที่ต้องการประสบความสำเร็จทางด้านการทำงานด้านการตลาด ท่านต้องกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตนเอง
แล้วท่านจะประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงทางความคิด เปลี่ยนแปลงวิธีการทำงาน
หากว่าท่านมีความกล้าตามข้อความข้างต้น
กระผมเชื่อว่า ท่านจะประสบความสำเร็จในการทำงานด้านการตลาดอย่างแน่นอน
จงเดินทางเข้าไปหาความสำเร็จ แทนการที่จะนั่งรอความสำเร็จมาหาท่าน
หากว่าท่านต้องการไปเที่ยวภูเขาที่สวยงามสักลูก ขอให้ท่านจงเริ่มต้นออกเดินทาง
แทนที่ท่านจะนั่งรอ นอนรอ ให้ภูเขาลูกนั้น เคลื่อนตัวมาหาท่าน
จงกล้าที่จะเริ่มต้นแล้วท่านจะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน
3.มีเป้าหมายในชีวิต
เป้าหมายมีความสำคัญมากต่อการดำรงชีวิตของบุคคลที่ต้องการประสบความสำเร็จไม่เว้นแม้บุคคลที่ต้องการประสบความสำเร็จทางด้านการตลาด
คนที่มีเป้าหมายเปรียบเสมือนเรือที่มีหางเสือ
เมื่อลอยอยู่กลางทะเลแต่เรือสามารถลอยและเคลื่อนไปอีกฝั่งหนึ่งได้
หากเรือนั้นมีการกำหนดทิศทาง กำหนดเป้าหมาย แต่หากเรือลำใดไม่มีการกำหนดทิศทาง
กำหนดเป้าหมายแล้ว เรือลำนั้นก็จะลอยอยู่กลางทะเล ไม่สามารถไปถึงฝั่งได้
4.รู้จักบริหารเวลา คนที่ประสบความสำเร็จในด้านการตลาด มักสร้างความสมดุลให้เกิดขึ้นกับชีวิต
ดังนั้นเขาจึงเป็นคนที่รู้จักบริหารเวลา เขาจะมีการจัดสรรเวลา
และทำงานอย่างเป็นระบบ เขาจะไม่เสียเวลาไปกับสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์
แต่เขาจะรู้จัก พัฒนาตนเอง ปรับปรุงตนเอง แก้ไขตนเองเสมอ
5.เต็มที่กับทุกเรื่อง คนที่ประสบความสำเร็จในด้านการตลาด เขามักเป็นคนที่มีสมาธิจดจ่อ
เมื่อเขาทำงาน เขาจะทำงานนั้นด้วยจิตใจที่ จดจ่อ
เขาจะมีความตั้งใจสูงกับงานที่เขาทำ และเขาจะมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
เมื่อกำหนดส่งงาน เขาก็จะทำเสร็จตรงตามกำหนดเวลาดังกล่าว
6.ทำทุกอย่างที่มีโอกาส คนที่ประสบความสำเร็จในด้านการตลาดเขามักจะทำงานต่างๆ
ที่ได้รับมอบหมายให้ทำ ถึงแม้งานนั้นจะยากเย็นแสนเข็ญและเป็นสิ่งใหม่สำหรับเขา
แต่เขาคิดว่านี่คือโอกาสในการที่จะได้เรียนรู้ อีกทั้งได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ
จากงานที่เขาได้รับมอบหมายแทนที่จะพร่ำบ่น แต่ตรงกันข้ามเขาจะทำด้วยความเต็มใจ
7.กล้าที่จะล้มเหลว คนที่ประสบความสำเร็จในด้านการตลาด เขามักเป็นคนที่กล้าที่จะล้มเหลว
เพราะเขารู้ดีว่า คนที่ประสบความสำเร็จมากมายในอดีต เป็นบุคคลที่ล้มเหลวในการทำสิ่งต่างๆ
แต่พวกเขาเหล่านั้นไม่เคยยอมที่จะล้มเลิกต่างหาก จงกล้าที่จะล้มเหลว
แล้วท่านจะเป็นอีกผู้หนึ่งที่ประสบความสำเร็จ ยิ่งท่านล้มเหลวมาก
ท่านก็ยิ่งมีโอกาสที่จะได้เรียนรู้งานมากขึ้น
อีกทั้งยังทำให้ท่านเดินทางเข้าใกล้ความสำเร็จยิ่งขึ้นอีก
ท้ายนี้อยากฝากแง่คิดสำหรับนักการตลาดที่ต้องการพัฒนาตนเองทุกคน
เป็น คำคม ของสตีฟ จ๊อบส์ ซึ่งได้เสียชีวิตไปแล้ว
แต่ผลงานของเขายังคงเป็นประโยชน์ต่อโลกอีกมากมาย “ ถ้าคุณใช้ชีวิตในแต่ละวันเหมือนมันเป็นวันสุดท้ายของคุณแล้วล่ะก็
วันหนึ่งคุณจะพบว่าสิ่งที่ทำไปนั้นถูกต้อง”
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น