วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

บทความ จงคิดต่าง จงสร้างนวัตกรรมและจงคิดสร้างสรรค์


จงคิดต่าง จงสร้างนวัตกรรมและจงคิดสร้างสรรค์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก
                ผมเคยเขียนบทความเกี่ยวกับเรื่อง การสร้างความแตกต่าง การคิดเกี่ยวกับนวัตกรรมและการคิดสร้างสรรค์ ลงในสื่อต่างๆ เช่น Facebook , OK Nation Blog , GotoKnow.org และในสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง(วารสาร หนังสือพิมพ์) ฯลฯ เป็นจำนวนมาก สำหรับในบทความนี้อยากจะสรุปหรืออยากให้ผู้อ่านเห็นความสำคัญของเรื่องดังกล่าว
            ThinkDifferent หรือ คิดต่าง มีความสำคัญมากๆ สำหรับคนที่ทำงานด้านต่างๆโดยเฉพาะผู้ที่ทำงานทางด้านตลาด บุคคลที่เป็นตัวอย่างของการคิดต่าง เช่น สตีเวน  จอบส์ (Steve Jobs) ผู้ก่อตั้งแอปเปิลคอมพิวเตอร์หรือ บริษัทแอปเปิล (Apple: Company Co-founder Steve Jobs Has Died) เขาให้ความสำคัญกับการคิดต่างมาก โลกจริงเกิดสิ่งใหม่ๆก็เพราะมีคนประเภทอย่างเขา สินค้าตระกูลจึงได้เกิดขึ้น ( iPhone iPad iPod) ซึ่งมีหลายรุ่น หลายแบบ
            นักการตลาดที่มีความคิด Think Different มักจะเป็นผู้นำตลาดอยู่เสมอ เพราะเขาจะคิดต่าง คิดใหม่และมักต้องเผชิญกับทั้งความล้มเหลวหรือต้องเผชิญกับเสียงตำหนิ  เสียงดุด่า การเสียดสี การพูดในเชิงดูถูก เช่น จะเป็นไปได้หรือ  บ้าไปหรือเปล่า  มันทำไม่ได้หรอก ฯลฯ กระผมของยกตัวอย่างของบุคคลที่เผชิญกับสิ่งเหล่านี้ ได้แก่  เอดิสัน ผู้คิดหลอดไฟฟ้าดวงแรกของโลก ,   เฮนรี  ฟอร์ด คนคิดรถยนต์คันแรกของโลก , สองพี่น้องตระกูลไรต์ ผู้คิดเครื่องบินลำแรกของโลก โลกของเราเป็นหนี้คนพวกนี้
            สำหรับเรื่องของการสร้างนวัตกรรมใหม่และการสร้างสรรค์ก็เช่นกัน ในยุคปัจจุบันมีการพูดกันมาก มีการจัดอบรม การพัฒนาบุคคลากรตามองค์กรต่างๆเพื่อให้เป็นนักนวัตกรรมและนักสร้างสรรค์ เราลองมาดูความหมายของคำ 2 คำนี้กันก่อนครับ
            ความคิดสร้างสรรค์ หมายถึง การคิดสร้างสรรค์สิ่ง แปลกๆ ใหม่ๆ (Creative thinking) เป็นการสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือสิ่งที่แปลก ที่มีความแตกต่างไปจากของเดิมและสามารถนำเอาไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม
            นวัตกรรม หมายถึง  สิ่งที่มีความแปลกใหม่  ซึ่งเกิดจากการใช้ความรู้ ความสามารถ ใช้ความคิดในเชิงสร้างสรรค์  สิ่งแปลกใหม่ในที่นี้อาจจะอยู่ในรูปต่างๆ เช่น  ของสินค้า ของผลิตภัณฑ์  แนวคิด การโฆษณา การสื่อสาร  การจัดสถานที่ รวมไปถึงกระบวนการที่สามารถนำไปใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนางานทางด้านการตลาด
            ซึ่งเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ทำได้ง่ายมากโดยมีวิธีการคือ การนำเอาสิ่ง 2 สิ่งขึ้นไปมารวมกัน ก็จะเกิดสิ่งที่มีความแปลกใหม่ขึ้นมา เช่น ยาสีฟันรวมตุ๊กตา(หลอดยาสีฟันแต่ตัวหลอดกับหัวหลอดยาสีฟันเป็นตัวตุ๊กตาที่มีความแปลกๆหรือตุ๊กตาที่อยู่ในกระแสความดังแต่ควรระวังเรื่องลิขสิทธิ์)
            หรือการนำ 3 สิ่งรวมกัน เช่น (ธนาคาร+ร้านกาแฟ+ร้านอินเตอร์) , การนำเอาสิ่ง 4 สิ่งมารวมกัน ตัวอย่าง ปั๊ม ปตท.(ปั๊มน้ำมัน +คาเฟ่ อเมซอน+7-11+เชสเตอร์กริลล์)
            การวิจัยกับนวัตกรรม การวิจัยมีความสำคัญมากต่อการสร้างสรรค์และก่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ซึ่งการวิจัยกับนวัตกรรม จะมีความแตกต่างกัน คือ การวิจัย เรามักจะเสียเงินหรือใช้เงินเพื่อสร้างความรู้หรือได้รับความรู้ใหม่ๆ แต่ นวัตกรรม เป็นการเปลี่ยนความรู้ให้เป็นเงินทอง
            ซึ่งการวิจัย การสร้างนวัตกรรม เป็นสิ่งที่ประเทศไทยของเรามีความต้องการ เพราะช่วยเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับตัวของสินค้าและมูลค่าเพิ่มให้กับราคาของสินค้า สมัยอดีต ประเทศไทยเรามีทรัพยากรธรรมชาติมากมาย เช่น มีแร่ธาตุ  ยางพารา  ข้าว ป่าไม้ แต่ในยุคปัจจุบัน ทรัพยากรธรรมชาติเหล่านี้ก็เหลือน้อยลง อีกทั้ง สินค้าที่ส่งออกเหล่านี้  ประเทศต่างๆ ก็ส่งสินค้าแบบเดียวกับเรา ซึ่งมีความเหมือนกัน
            การคิดต่าง การคิดสร้างนวัตกรรมและการคิดเชิงสร้างสรรค์ จึงเป็นแนวโน้มในการทำงานหรือการประกอบอาชีพในอนาคต ซึ่งในอนาคตจะเป็นยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว และไม่หยุดนิ่ง หากเรามองกลับไปยังยุคอดีตเราจะเห็นว่า สินค้าหลายๆตัวได้หายไปจากการแข่งขันในยุคปัจจุบัน เช่น
- การใช้บริการโทรเลขได้เป็นประวัติศาสตร์ไปแล้ว เด็กยุคใหม่จะไม่รู้จักอีกต่อไป สาเหตุก็มาจาก มีผู้ใช้บริการน้อย เทคโนโลยีมีความทันสมัย มีโทรศัพท์มือถือ มีระบบอินเตอร์เน็ต อีเมล์ต่างๆ มารองรับ อีกทั้งมีต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ที่สูง ฉะนั้นการบริการโทรเลข จึงได้หยุดให้บริการนับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2551
-  การใช้เครื่องพิมพ์ดีด ก็มีจำนวนที่ลดน้อยลงหรือแทบจะไม่เห็น โรงงานผลิตจึงต้องลดจำนวนผลิต บางแห่งมีการปิดตัวไปเลย สาเหตุหนึ่งก็เกิดจาก  การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆออกมาแทนที่ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่อง Ipad โทรศัพท์บางรุ่นบางยี่ห้อ ก็สามารถใช้พิมพ์งานและสามารถแก้ไขหากว่าพิมพ์ผิดได้อย่างสบาย
            ดังจะเห็นได้ว่าสังคมไทย มีความคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ มีการคิดต่าง มีการสร้างนวัตกรรม มากกว่าในยุคอดีต ดังจะเห็นได้จากสินค้าหลายตัว มีการปรับเปลี่ยน รูปแบบ  ความทันสมัย รสชาติ สีสัน ตลอดเวลา ตัวอย่างเช่น สมัยอดีต หากว่าเราจะเกิดโดนัสสักชิ้น เราคงจะต้องนึกภาพว่า โดนัส มีลักษณะกลมๆ มีรูตรงกลาง แต่ในปัจจุบัน มีนักการตลาด สร้างสรรค์ และออกแบบ โดนัส พิซซ่า ซึ่งทำให้ภาพของขนมโดนัส เปลี่ยนแปลงไป แต่ทำให้ผู้บริโภคอยากสัมผัส อยากทดลองสิ่งแปลกๆใหม่ๆ
ฉะนั้น ในโลกของการแข่งขันในยุคนี้ เป็นโลกทุนนิยมเสรี ประเทศต่างๆก็ต้องมีการแข่งขัน ประเทศไทยของเราก็อยู่ในสังคมโลก  ใครสามารถมีและสร้างไอเดียใหม่ๆ มีความคิดต่าง มีการสร้างนวัตกรรมหรือมีความคิดสร้างสรรค์อยู่ตลอดเวลา ใครสามารถนำเอาสิ่งดังกล่าวไปใช้ได้ก่อนคนอื่นๆ ใครสามารถสร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการตลาดอยู่ตลอดเวลา ย่อมมีความได้เปรียบในการแข่งขัน เมื่อเทียบกับคู่แข่งที่ขายแต่ของเก่าๆ ไม่ยอมสร้างสรรค์ ไม่ยอมคิดต่าง ไม่ยอมคิดสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ และสุดท้ายก็ต้องออกจากตลาดอย่างแน่นอน
                       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น