การตลาดก้าวสู่ยุคแห่งการสร้างสรรค์และนวัตกรรม
โดย...ผู้ช่วยศาสตราจารย์
ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย
ม.พิษณุโลก
www.drsuthichai.com
การทำการตลาดในยุคนี้ หากพูดไปแล้วคงหนีไม่พ้นเรื่องของการพูดถึง
การสร้างสรรค์และนวัตกรรม เนื่องจากในยุคนี้เป็นยุคแห่งการแข่งขันกันอย่างรุนแรง
ในยุคนี้ เรามีคู่แข่งเพิ่มมากขึ้น ทั้งคู่แข่งรายเก่า คู่แข่งรายใหม่ อีกทั้ง
คู่แข่งรายใหม่มีทั้งเงินทุนที่มากกว่า ทีมงาน เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าทันสมัย เข้ามาช่วยและสนับสนุนในการทำการตลาด
จึงทำให้บริษัท ห้างร้าน องค์กร
ที่ผลิตสินค้าเดิม จำเป็นจะต้องปรับตัวอย่างรวดเร็ว ทั้งต้องพยายามลดต้นทุนในการผลิตสินค้า
และต้องพยายามขายสินค้าในราคาที่ถูกกว่าคู่แข่งขันเพื่อเอาใจลูกค้า
แต่ยิ่งลดต้นทุนของสินค้าและยิ่งขายสินค้าในราคาถูก ยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปเรื่อยๆ
(กำไรลดลง ขาดทุนมากขึ้น ส่งผลกระทบในปิดกิจการในที่สุด)
แต่ในความเป็นจริงแล้ว สิ่งที่บริษัท
ห้างร้าน องค์กร ควรทำและต้องทำเป็นอย่างยิ่ง
เพื่อก่อให้เกิดการได้เปรียบในการแข่งขัน ก็คือ การสร้างสรรค์ และ นวัตกรรมนั้นเอง
เพราะการสร้างสรรค์และนวัตกรรมก่อให้เกิดสิ่งใหม่ๆขึ้นมา
ก่อให้เกิดความแตกต่างขึ้นมา
ความคิดสร้างสรรค์ หมายถึง
การคิดสร้างสรรค์สิ่ง แปลกๆ ใหม่ๆ (Creative thinking) เป็นการสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือสิ่งที่แปลก
ที่มีความแตกต่างไปจากของเดิมและสามารถนำเอาไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม
ดังนั้นองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์ คือ ความคิดนั้นต้องเป็นสิ่งแปลก ใหม่ (New, Original) สามารถนำเอาไปใช้การได้
(Workable) และมีความเหมาะสม (Appropriate)
ซึ่งมีเทคนิคในการทำแบบง่ายๆหรือเข้าใจให้ง่ายๆ
ก็คือ การนำเอาสิ่ง 2
สิ่งขึ้นไปมารวมกัน ก็จะเกิดสิ่งที่มีความแปลกใหม่ขึ้นมา เช่น
การนำเอาสิ่ง 2 สิ่งมารวมกัน ตัวอย่าง ยาสีฟันรวมตุ๊กตา(หลอดยาสีฟันแต่ตัวหลอดกับหัวหลอดยาสีฟันเป็นตัวตุ๊กตาที่มีความแปลกๆหรือตุ๊กตาที่อยู่ในกระแสความดังแต่ควรระวังเรื่องลิขสิทธิ์)
การนำเอาสิ่ง 3 สิ่งมารวมกัน ตัวอย่าง
(ธนาคาร+ร้านกาแฟ+ร้านอินเตอร์)
การนำเอาสิ่ง 4 สิ่งมารวมกัน ตัวอย่าง ปั๊ม
ปตท.(ปั๊มน้ำมัน +คาเฟ่ อเมซอน+7-11+เชสเตอร์กริลล์)
หรือการนำเอาสิ่ง หลาย
สิ่งมารวมกัน ตัวอย่างเช่น
(มีด+ไขควง+กล้องขยาย+ช้อน+ส้อม+กรรไกร+ไม้จิ้มฟัน+ปากกา+ที่แคะขี้หู+เลื่อยขนาดเล็ก+เข็มทิศ+กรรไกรตัดเล็บ+คีม)
สิ่งเหล่านี้สามารถพับออกมาใช้งานได้และสามารถพับเก็บได้ในชิ้นเดียวกัน
นวัตกรรม หมายถึง สิ่งที่มีความแปลกใหม่ ซึ่งเกิดจากการใช้ความรู้ ความสามารถ
ใช้ความคิดในเชิงสร้างสรรค์
สิ่งแปลกใหม่ในที่นี้อาจจะอยู่ในรูปต่างๆ เช่น ของสินค้า ของผลิตภัณฑ์ แนวคิด การโฆษณา การสื่อสาร การจัดสถานที่
รวมไปถึงกระบวนการที่สามารถนำไปใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนางานทางด้านการตลาด
การสร้างสรรค์และการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆมีประโยชน์อย่างไร
มีดังนี้ครับ
1.ช่วยทำให้การเติบโตของบริษัท
เติบโตได้อย่างรวดเร็ว
บริษัทเล็กเกิดจากบริษัทใหญ่ แล้วสามารถเอาชนะบริษัทใหญ่ๆได้ก็ด้วย
การสร้างสรรค์และนวัตกรรม ตัวอย่างเช่น บริษัทแอปเปิล ตอนก่อตั้งใหม่ๆ
เป็นบริษัทเล็กๆ มีเงินทุนไม่มากนัก หากเทียบกับบริษัท IBM ในสมัยนั้น แต่เนื่องจาก สตีฟ จ็อบส์
ผู้นำในขณะนั้น วางนโยบายให้กับบริษัทแอปเปิล
ในเรื่องของการสร้างสรรค์และหานวัตกรรมใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา จึงให้บริษัทแอปเปิล
เติบโตได้อย่างรวดเร็วชนิดก้าวกระโดด จนก้าวแซงหน้าคู่แข่งขนาดใหญ่อย่าง IBM
ได้ในที่สุด เช่น การผลิตสินค้าตระกูล i (iPads,iPhones,
iPods)
2.ช่วยทำให้การตั้งราคาสูงขึ้นได้กว่าคู่แข่ง
เพราะสินค้าที่เหมือนกันหรือคล้ายกันมากๆ
ก็จะก่อให้เกิดการเปรียบเทียบทางด้านราคา แต่ถ้าสินค้ามีความแตกต่างกัน
การตั้งราคาก็สามารถตั้งราคาให้สูงขึ้นหรือตั้งราคาให้แตกต่างกันได้
3.ช่วยทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆขึ้นบนโลก
เราต้องยอมรับว่า
ถ้าไม่มีนักคิดสร้างสรรค์และสร้างนวัตกรรม โลกเราก็คงไม่เจริญก้าวหน้า
และมีสิ่งใหม่ๆเกิดขึ้นมา ตัวอย่างเช่น ในอดีตเราไม่มีรถยนต์ใช้ ในอดีตมนุษย์เรา
เวลาเดินทางไกล ต้องเดินด้วยเท้าเปล่า ต่อมาก็พัฒนาโดยการหาสัตว์ช่วยเพื่อทำให้เหนื่อยน้อยลง(ขี่ม้า
ขี่ช้าง ขี่วัว ขี่ควาย) ต่อมาก็ได้มีคนอย่าง เฮนรี ฟอร์ด จึงได้เกิดสิ่งใหม่ๆ
คือรถยนต์ขึ้นมาให้เราได้ใช้กันจนถึงทุกวันนี้
4.ช่วยให้มนุษย์ได้เกิดการพัฒนาความคิดอยู่ตลอดเวลา
หากไม่มีความคิดสร้างสรรค์และการสร้างนวัตกรรม
มนุษย์เราก็ไม่อยากที่จะเรียนรู้หรือทำสิ่งใหม่ๆ แต่ถ้ามนุษย์มีการพัฒนาความคิดอยู่ตลอดเวลา
มนุษย์ก็จะเกิดกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และสร้างนวัตกรรมขึ้นมา จึงมีหลักสูตรหรือการเรียนการสอนที่เกี่ยวกับวิชาการสร้างสรรค์และการสร้างนวัตกรรม
มากขึ้นในยุคปัจจุบัน
5.ช่วยสร้างความมั่งคั่งร่ำรวยให้แก่ผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม
เราจะเห็นได้ว่าปัจจุบันมีกฎหมายลิขสิทธิ์
เพื่อคุ้มครองการลอกเลียนแบบสินค้าหรือการสร้างสรรค์และนวัตกรรมของผู้อื่น ดังนั้น
คนที่สร้างสรรค์และสร้างนวัตกรรมจะได้รับการคุ้มครอง
อีกทั้งสามารถขายลิขสิทธิ์ให้แก่ผู้อื่นในราคาที่ตนเองพอใจ จึงสามารถพูดได้ว่า
ใครที่สามารถสร้างสรรค์และสร้างนวัตกรรมในเรื่องของสินค้าหรือบริการต่างๆ
ก็จะได้รับผลตอบแทนเป็นเงินทอง ชื่อเสียงและสามารถสร้างความมั่งคั่งร่ำรวยได้
โดยสรุปที่กล่าวมาข้างต้นนี้
การตลาดในยุคสมัยนี้ก้าวสู่ยุคแห่งการสร้างสรรค์และนวัตกรรมอย่างแท้จริง
ถ้าท่านสงสัยจะเห็นว่า สินค้าหลายตัวในอดีต ผลิตมาแค่รสเดียวหรือสองรส แต่ยุคปัจจุบันได้มีการผลิตรสชาติออกมาเป็นรสต่างๆเกือบสิบรสชาติ
หรือสินค้าหลายตัวในอดีตมีรูปทรงเดียวหรือบรรจุภัณฑ์เดียว แต่ปัจจุบันสินค้าเดียวกันนี้
มีหลายรูปทรงให้เราได้เห็น
นี่ก็เพราะมนุษย์เรามีความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมนั่นเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น