ฝากไว้สำหรับนักการตลาด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์
ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย
ม.พิษณุโลก
ศาสตร์ทางด้านการตลาดในโลกนี้มีมากมาย
ถ้าหากว่านำมาเขียน เกรงว่าชาตินี้ก็คงเขียนได้ไม่หมดและศาสตร์ทางด้านการตลาดไม่เคยอยู่นิ่ง
มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา สำหรับบทความฉบับนี้
อยากที่จะสรุปประเด็นสำคัญๆทางด้านการตลาดเพื่อฝากเอาไว้สำหรับนักการตลาดทุกๆท่าน
หลายท่านก็อาจจะรู้อยู่แล้ว แต่ถ้าไม่ได้นำมาอ่านใหม่หรือนำมาทบทวนใหม่ก็มีโอกาสจะหลงลืมได้ครับ
นักการตลาดที่ดี มีความจำเป็นจะต้องมีการลงพื้นที่
เพื่อไปสังเกตพฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อนำข้อมูล มาวิเคราะห์ ซึ่งจะอาศัยข้อมูล
ตัวเลข สถิติต่างๆ หรืองานวิจัย แบบนักการตลาดในสมัยก่อน เพื่อนำมาวิเคราะห์แต่เพียงอย่างเดียวคงไม่ได้อีกแล้ว
นักการตลาดที่ดีต้องลงพื้นที่จริงๆ
เพราะจะทำให้นักการตลาดมองเห็นภาพและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่แท้จริง
นักการตลาดที่ต้องการจะเป็นผู้นำตลาด
ไม่ควรลอกเลียนแบบใคร เพราะคนลอกเลียนแบบมักจะเป็นผู้ตามวันยังค่ำ ตรงกันข้ามคนที่คิดต่าง
หรือ Think
Different มักมีโอกาสเป็นผู้นำตลาดอยู่เสมอ
แต่ความยากที่สุดก็คงอยู่ที่ว่า นักการตลาดสมัยใหม่
กล้าหรือเปล่าที่จะคิดต่างและมีความกล้าหรือเปล่าที่จะนำความคิดนั้นไปใช้
เพราะความคิดใหม่ๆ มักต้องเผชิญกับทั้งความล้มเหลวหรือต้องเผชิญกับเสียงตำหนิ
เสียงดุด่า การเสียดสี การพูดในเชิงดูถูก แต่หากว่าความคิดต่างหรือThink Different ประสบความสำเร็จ
คุณก็มีโอกาสโด่งดังมากกว่าคนที่ทำอะไรตามๆ คนอื่นเขา
นักการตลาดในยุคนี้หรือยุคแห่งอนาคตไม่สามารถหลีกหนี
การตลาด.ภิวัฒน์ได้หรือการตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและตลอดเวลา ดังนั้นนักการตลาดที่ดี
จะต้องมีการปรับตัว ต้องศึกษา ต้องทำความเข้าใจ ต้องรู้จักเปลี่ยนแปลงตนเอง
เพื่อที่จะใช้ชีวิตในโลกของการแข่งขันที่ไร้พรมแดนได้อย่างมีความสุข
นักการตลาดที่ดีที่เก่งต้องใช้ การตลาดลูกผสม
เนื่องจาก สูตรสำเร็จทางการตลาดไม่สามารถทำกันอย่างง่ายๆ เหมือนในอดีตอีกแล้ว
เพราะโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและตลอดเวลาไม่หยุดนิ่ง ปัจจัยต่างๆก็เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เช่น
ความต้องการของลูกค้า , เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก
, สื่อมีจำนวนมากขึ้น อีกทั้งมีความทันสมัยกว่าในอดีต
การใช้การตลาดที่มีการผสมประสานกัน น่าจะเป็นสูตรการตลาดที่ประสบความสำเร็จมากกว่า
การใช้สูตรเพียงสูตรเดียวในการทำงานด้านการตลาดเหมือนในอดีต
นักการตลาดที่ทำการตลาดบนอินเตอร์เน็ต
จะประสบความสำเร็จคงต้องขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น
ผู้บริหารให้ความสำคัญและให้ความร่วมมือหรือไม่ , ผู้บริหารเข้าใจสื่ออินเตอร์เน็ตมากน้อยแค่ไหน,ความร่วมมือภายในองค์กรมีมากน้อยแค่ไหน
เพราะต้องทำงานร่วมกับหน่วยงานหรือฝ่ายอื่นๆด้วย (นักการตลาด กับ ฝ่ายเทคโนโลยี
และฝ่ายตลาด,ฝ่ายอื่นๆที่ต้องทำงานร่วมกัน)
นักการตลาดที่เข้าสู่โลกแห่งการแข่งขันในยุคปัจจุบัน โลกยุคนี้อะไรก็ไม่แน่นอน บริษัทใหญ่ๆ
หลายบริษัทมักไม่สามารถเอาชนะการแข่งขันกับบริษัทเล็กๆบางแห่งได้
แต่สิ่งที่บริษัทเล็กๆ สามารถเอาชนะบริษัทใหญ่ๆได้
มีประเด็นที่สำคัญก็คือบริษัทเล็กๆต้องพัฒนาเรื่องของความคิด พัฒนาไอเดีย
พัฒนาการคิดต่าง คิดอย่างผู้ท้าชิง หาโอกาสให้ตัวเองและจงรักในสิ่งที่ทำ
จงทำในสิ่งที่รัก
นักการตลาดต้องให้ความสำคัญกับการใช้สื่อการตลาด
นักการตลาดจะประสบความสำเร็จในการใช้สื่อการตลาดหรือไม่
คงต้องขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น หากสินค้ามีความเหมือนกันหรือคล้ายคลึงกัน
อีกทั้งการใช้สื่อการตลาดก็ไม่มีความแตกต่างกัน ก็คงประสบความสำเร็จได้ยากกว่า
คู่แข่งที่มีการสร้างความแตกต่างของสินค้าและบริการ
อีกทั้งยังมีความสามารถในการใช้สื่อการตลาดที่มีความแตกต่างโดดเด่น
เหมาะสมกับสถานการณ์นั้นๆมากกว่า
นักการตลาดที่ใช้กลยุทธ์บุคคล คนดัง
เพื่อทำ Celebrity
Marketing ควรคำนึงถึง แบรนด์
บุคคลหรือคนดังด้วยว่า สอดคล้องหรือมีภาพลักษณ์ไปกับสินค้า
บริการของเราด้วยหรือไม่ ซึ่ง แบรนด์บุคคลหรือคนดัง
ที่นำมาใช้ควรมีคุณลักษณะที่สำคัญ ดังนี้ มีความน่าเชื่อถือ(Believe)และ มีความไว้วางใจ(Trust)
กล่าวคือสามารถสร้างภาพลักษณ์ให้กับตราสินค้า
(Credibility) ของเราได้ , มีภาพลักษณ์ที่มีเสน่ห์และสามารถดึงดูดความสนใจลูกค้าหรือผู้บริโภคให้มาสนใจตราสินค้า
(Attractiveness) ของเราได้
นักการตลาดที่ใช้กลยุทธ์ Viral
Marketing มีข้อควรระวังที่ควรพิจารณาก็คือบริษัทบางแห่งโดยเฉพาะบริษัทใหม่ๆ
ต้องการให้ลูกค้ารู้จักสินค้า รู้จักบริษัทอย่างรวดเร็ว เลยใช้กลยุทธ์ Viral
Marketing แต่เป็นการส่งข้อมูลข่าวสารในทางลบหรือทำให้เสียภาพพจน์
ปรากฏว่า การทำ Viral Marketing ได้ผลคนรู้จัก บริษัท สินค้า
อย่างรวดเร็ว แต่ในทางกลับกัน การทำ Viral Marketing ลักษณะนี้
กับส่งผลในแง่ภาพพจน์กับบริษัทในระยะยาว ซึ่งกว่าจะทำให้ภาพพจน์ของบริษัทดีขึ้น
คงต้องใช้ระยะเวลานานถึงจะทำให้คนดู คนฟัง ลบภาพในทางลบออกจากหัวใจของคนได้
นักการตลาดควรคำนึงถึงเรื่องของบริการควบคู่กับเรื่องของการตลาดเพราะแนวโน้มของธุรกิจการบริการเป็นแนวโน้มที่ดีมากๆในอนาคต
อีกทั้งในยุคปัจจุบัน หากองค์กรใด หน่วยงานใด
มีการบริการที่ดีและเหนือกว่าคู่แข่งขัน ย่อมสร้างความได้เปรียบ
ความเป็นต่ออย่างมากในการทำธุรกิจ
นักการตลาดที่ใช้กลยุทธ์แบรนด์
ควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของ
แบรนด์กับการกระจายสินค้า หลายบริษัท เน้นการสร้างแบรนด์
ในการนำสินค้าออกสู่ตลาดใหม่ๆ แต่ ละเลยการกระจายสินค้า
ทำให้พลาดโอกาสในการทำกำไรไปอย่างง่ายดาย ตัวอย่าง สมมุติ
เราเดินทางไปจังหวัดหนึ่ง ในหมู่บ้านหนึ่ง เราอยากกิน Coca-Cola ในหมู่บ้านนั้น แต่ร้านขายของชำบอกว่า
ไม่มีขายต้องไปซื้อในตัวอำเภอเมือง ซึ่งต้องเดินทางไปหลายกิโลเมตร
แล้วถามว่าเราจะอยากไปไหม แต่ตรงกันข้าม Coca-Cola มีการกระจายสินค้าที่ดีมาก Coca-Cola
มีขายทุกแห่ง
เกือบทุกพื้นที่ในประเทศไทย จึงทำให้ Coca-Cola มียอดขายที่มากมายมหาศาล ถึงแม้ว่า หลายแห่งจะขายราคาไม่เท่ากัน
แต่ลูกค้าจะเป็นคนตัดสินใจว่าจะซื้อจากสถานที่ไหน ราคาเท่าไร เมื่อไร
ทั้งหมดนี้คือ แง่คิด
มุมความคิดที่ฝากไว้สำหรับนักการตลาด เพื่อใช้ในการทบทวน หรือ เตือนความจำ
เพื่อนำเอากลยุทธ์ต่างๆ แง่คิดต่างๆไปพัฒนาหรือนำเอาไปใช้ต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น